อาชีพเสริมในกรุงเทพ หารายได้พิเศษ ประดิษฐ์โคมไฟจากตอไม้ หางานทำที่บ้าน รายได้ดี


อาชีพเสริมในกรุงเทพ หารายได้พิเศษ ประดิษฐ์โคมไฟจากตอไม้ หางานทำที่บ้าน รายได้ดี ปกติแล้วเวลาโค่นต้นไม้ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ส่วนหนึ่งที่มักถูกละเลยไม่ได้นำมาใช้งานหรือใช้ประโยชน์ มักจะเป็นตอไม้ที่เหลือบริเวณโคนต้นน่ะนะคะ แต่ปัจจุบันนี้ตอไม้นั้นได้รับความนิ ยมในการนำมาทำเครื่องเรือนแนวๆ หรือประยุกต์ใช้เป็น ของตกแต่งบ้าน ตกแต่งสถานที่มากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ วันนี้ ไอเดียดีๆ ก็เลยจะขอนำเอาอีกไอเดียหนึ่งในการใช้ประโยชน์จากตอไม้มาฝากกัน เราจะต้อนรับปลายฝนต้นหนาวกันด้วยแสงสวยๆ จากโคมไฟตอไม้กันนะคะ


- เห็นภาพตัวอย่างแล้วหลายคนคงอยากทำตามขึ้นมาเลยทีเดียว แต่ก่อนอื่นเรามาเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้กันก่อนค่ะ


- ท่อนไม้ หรือตอไม้ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ฟุต (เล็กหรือใหญ่กว่านี้เล็กน้อยก็ได้) ยาว 40-80 เซนติเมตร(เลือกความสูงให้พอดีกับขนาดความสูงของโคมไฟเก่าที่เราจะถอดแต่ฐานของโคมไฟมาใช้) ตัดปลายทั้งสองด้านให้เรียบ ขัดตกแต่งผิวด้านนอกเล็กน้อยด้วยกระดาษทรายขาดไม้ สามารถทาสีน้ำมันรักษาเนื้อไม้ได้หากต้องการ โคมไฟทรงสูงตัวเก่าขนาดตามภาพ เราจะใช้แต่ฐานของโคมไฟ,ขาตั้งและชุดหลอดกันนะคะ (แนะนำให้วัดขนาดความสูงของขาโคมไฟก่อนตัดท่อนไม้หรือตอไม้มาใช้)
สว่านและดอกสว่านสำหรับเจาะรูลึก ตลับเมตร,ดินสอ

- เมื่อพร้อมแล้วก็มาลงมือทำกันได้เลยค่ะ


- วิธีทำก็ไม่ยุ่งยากค่ะ เพียงคุณนำเอาสว่านพร้อมดอกสำหรับเจาะรูลึก เจาะลงไปบนด้านบนของตอไม้ตามภาพ โดยเจาะให้ทะลุถึงบริเวณฐานอีกด้านหนึ่ง จากนั้นจึงนำเอาฐานของโคมไฟมาใส่บริเวณใจ กลางรูที่เจาะไว้ ก่อนที่จะสวมหลอดเข้าไป เพียงเท่านี้คุณก็จะได้โคมไฟแนวๆ จากตอไม้ที่ให้อารมณ์คันทรี่แสนโรแมนติกไว้ต้อนรับหน้าหนาวที่จะมาถึงแล้วล่ะนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น