หารายได้พิเศษ งานทำที่บ้าน ไอเดียดีดี บ้านนกตัวน้อยจากท่อพีวีซี


หารายได้พิเศษ งานทำที่บ้าน ไอเดียดีดี บ้านนกตัวน้อยจากท่อพีวีซี หลายๆ คนคงนึกเอ็นดูเจ้านกตัวเล็กที่ชอบแวะเวียนมาส่งเสียงจิ๊บๆ ยามเช้าที่หน้าต่างบ้าน หรือในสวนของตัวเองกันบ้างนะคะ แม้ว่าปัจจุบันนี้สังคมเมืองของเราจะมีปริมาณต้นไม้น้อยกว่าตึกรามบ้านช่องเป็นร้อยเท่า แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทุกคนก็ยังคงโหยหาธรรมชาติ ความเขียวชะอุ่มของพันธุ์ไม้ หรือแม้แต่เสียงเล็ก ๆ ของสัตว์ตัวน้อยที่ช่วยเติมเต็มและผ่อนคลายให้ชีวิตของเราสวยงาม สงบและมีความสุขมากยิ่งขึ้นอย่างไม่สร่างซาด้วย


วันนี้บล็อกมีไอเดีย มี ไอเดียดีๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถต้อนรับเจ้านกตัวน้อยเข้ามาเป็นสมาชิกของบ้านชนิดไป-กลับได้มาฝากกันค่ะ เราจะหยิบเอาท่อพีวีซีหน้าตาธรรมดาๆ นี่ล่ะ มาทำเป็น บ้านนกไ ว้ต้อนรับแขกตัวน้อยกันนะคะ

เห็นภาพตัวอย่างแล้ว หลายคนคงทำตามได้ไม่ยากค่ะ วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ได้แก่

ท่อ PVC ขนาด 4 นิ้ว ความยาว 6 นิ้ว ตัดด้านหนึ่งเป็นมุมเฉียง 45 องศา ตามภาพตัวอย่าง 
ไม้อัดหนา 10 มม. 1/4 แผ่น
เลื่อยฉลุ
ดินสอหรือปากกาสำหรับเขียนไม้
ตะปู 3 นิ้ว 1 ตัว
ค้อน
สว่านพร้อมดอกสว่านชนิดเจาะลูกบิดประตู (ถ้าหาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ ใช้เลื่อยฉลุแทนได้)
สีน้ำมันสีขาว
แปรงทาสี
ปืนกาวร้อนหรือน็อตตัวเล็ก
ตะขอเกลียว 1 ตัว
วิธีทำ

นำไม้อัดมาทำการวัดให้มีขนาดเท่ากับด้านในของท่อ PVC ใช้เลื่อยฉลุตัดให้เป็นวงกลม 2 วง
นำแผ่นไม้อัดกลมที่ตัดไว้แผ่นแรก มาทำการเจาะเป็นรูกลมค่อนไปทางด้านบน 1 รู ให้มีความกว้างขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว (หากมีดอกสว่านที่ใช้เจาะประตูลูกบิดจะง่ายขึ้นในการเจาะค่ะ)
นำแผ่นไม้อัดทั้งสองแผ่นที่ตัดไว้แล้วมาทาสีขาว ทิ้งไว้ให้แห้งสนิท
นำแผ่นไม้อัดทาสีแผ่นที่เจาะรูไว้มาทำการตอกตะปูบนแผ่นไม้ โดยวัดระยะให้อยู่กึ่งกลางแผ่นไม้ค่อนมาทางด้านล่างเล็กน้อย
นำแผ่นไม้อัดกลมแผ่นที่มีรูปิดบริเวณด้านหน้าของท่อ PVC ด้านที่ตัดเป็นมุมเอียง 45 องศา และใช้แผ่นไม้อัดกลมแผ่นที่ 2 ปิดบริเวณด้านท้ายของท่อ ใช้ปืนกาวร้อนช่วยในการยึด และสามารถใช้น็อตยึดระหว่างท่อ PVC และแผ่นไม้เพื่อเพิ่มความแน่นหนาได้อีกด้วย
นำตะขอเกลียวมาทำการเจาะเพื่อใช้แขวนบ้านนกที่ทำจากท่อ PVC แล้วนำไปแขวนกับต้นไม้ หรือหน้าต่างบ้านของเรา เท่านี้เราก็จะได้บ้านนกน่ารัก ๆ เอาไว้ต้อนรับเพื่อนตัวน้อยแล้วค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น